ลองประกาศตัวแปร
y=3 # ตัวแปร y เก็บตัวเลข 3
x=4 # ตัวแปร x เก็บตัวเลข 4
z=”sompoch” #ตัวแปร z เก็บข้อความคำว่า “sompoch”
แล้วลองรันโปรแกรมดูโดย กด cmd ที่ address bar ของ folder ที่เก็บไฟล์คือ d:\python
y=3 # ตัวแปร y เก็บตัวเลข 3
x=4 # ตัวแปร x เก็บตัวเลข 4
z=”sompoch” #ตัวแปร z เก็บข้อความคำว่า “sompoch”
if y>x :# ถ้า y มากกว่า x ให้ทำหลังเครื่องหมาย :
print(“y มากกว่า x”) #แสดงข้อความใน print
else : # ถ้าไม่ตรงเงื่อนไขด้านบน ให้เข้าเงื่อนไขนี้ ให้ทำหลังเครื่องหมาย :
print(“x มากกว่า y”) #แสดงข้อความใน print
————————————————————————————
#การสร้าง GUI บน python เริ่มจาก import library
''' y=3 # ตัวแปร y เก็บตัวเลข 3 x=3 # ตัวแปร x เก็บตัวเลข 4 z="sompoch" #ตัวแปร z เก็บข้อความคำว่า "sompoch" if y>x :# ถ้า y มากกว่า x ให้ทำหลังเครื่องหมาย : print("y มากกว่า x") #แสดงข้อความใน print elif y==x: #ถ้า y==x ให้ พิมพ์ y กับ x เท่ากัน print("y กับ x เท่ากัน") else : # ถ้าไม่ตรงเงื่อนไขด้านบน ให้เข้าเงื่อนไขนี้ ให้ทำหลัง เครื่องหมาย : print("x มากกว่า y") #แสดงข้อความใน print ''' #การสร้าง GUI บน python # 1 เริ่มจาก import library from tkinter import * # 2 สร้างชื่อฟอร์มของ GUI เพื่อใช้เรียกและแสดงผล เป็นตัวแปร app=Tk() #การประกาศ app ให้เรียกใช้ form gui จากtkinter app.title("โปรแกรม สมโภชน์") #การแสดงผล title gui # 3 กำหนดขนาดแอพว่าจะแสดงผล กว้าง x สูงเท่าไหรบนหน้าจอ app.geometry("300x500") #กว้าง 300 สูง 500 pixel LabelHeight=Label(app,text="ส่วนสูง:") #สรา้ง label ชือ LabelHeight LabelHeight.grid(column=0,row=0) #สั่งให้แสดงผลบน GU ที่ col0 row0 #4 แสดงผล gui หรือแสดงหน้าแอพของเรา app.mainloop() # เรียกโชว์หน้าจอ GUI ผ่านคำสั่ง mainloop()
จะได้ Lay out ดังนี้ (อธิบาย column และ row)
สร้าง input เพื่อมาเก็บค่า height ชื่อ InputHeight (ดูที่ #5)
''' y=3 # ตัวแปร y เก็บตัวเลข 3 x=3 # ตัวแปร x เก็บตัวเลข 4 z="sompoch" #ตัวแปร z เก็บข้อความคำว่า "sompoch" if y>x :# ถ้า y มากกว่า x ให้ทำหลังเครื่องหมาย : print("y มากกว่า x") #แสดงข้อความใน print elif y==x: #ถ้า y==x ให้ พิมพ์ y กับ x เท่ากัน print("y กับ x เท่ากัน") else : # ถ้าไม่ตรงเงื่อนไขด้านบน ให้เข้าเงื่อนไขนี้ ให้ทำหลัง เครื่องหมาย : print("x มากกว่า y") #แสดงข้อความใน print ''' #การสร้าง GUI บน python # 1 เริ่มจาก import library from tkinter import * # 2 สร้างชื่อฟอร์มของ GUI เพื่อใช้เรียกและแสดงผล เป็นตัวแปร app=Tk() #การประกาศ app ให้เรียกใช้ form gui จากtkinter app.title("โปรแกรม สมโภชน์") #การแสดงผล title gui # 3 กำหนดขนาดแอพว่าจะแสดงผล กว้าง x สูงเท่าไหรบนหน้าจอ app.geometry("300x500") #กว้าง 300 สูง 500 pixel LabelHeight=Label(app,text="ส่วนสูง:") #สรา้ง label ชือ LabelHeight LabelHeight.grid(column=0,row=0) #สั่งให้แสดงผลบน GUI ที่ col0 row0 #5 สร้าง Input เพื่อรับค่าจากการกรอกของ user InputHeight=Entry(app,width=30) # ประกาศตัวแปรชื่อ InputHeight #เป็นรับค่า Entry และเก็บ value หรือข้อความ (ตัวหนังสือ ตัวเลข) 30 ตัวอักษร InputHeight.grid(column=1,row=0) #8 จะสร้าง function เมื่อกดปุ่ม ButtonCalculate ให้ LabelSummary ไปดึงค่าจาก #InputHeight ที่ user กรอกข้อมูลได้ มาแสดง def calcualte_summary(): LabelSummary['text']=InputHeight.get() #.get() รับค่าการกรอก #['text'] หมายถึงให้เปลี่ยนข้อความเดิม เป็นสิ่งที่กรอกใน InputHeight #ให้ไปเพิ่ม command ใน #6 ส่วนของ ButtonCalculate หลัง text="คำนวน" #เพิ่ม command=calcualte_summary โดยเรียกใช้ calcualte_summary() #6 สร้างปุ่มกดเพื่อกดคำนวน ButtonCalculate=Button(app,text="คำนวน",command=calcualte_summary) #สร้างปุ่มกดบน gui app #ตั้งชื่อว่า ButtonCalculate แล้วให้แสดงคำว่า คำนวน ButtonCalculate.grid(column=1,row=1) # 7 จะทดสอบ input ที่รับค่าส่วนสูง (InputHeight) โดยสร้าง Label มาแสดงผล #เมื่อกดปุ่ม Button LabelSummary=Label(app,text="กรอก:") LabelSummary.grid(column=1,row=2) #4 แสดงผล gui หรือแสดงหน้าแอพของเรา app.mainloop() # เรียกโชว์หน้าจอ GUI ผ่านคำสั่ง mainloop()
สร้าง input รับค่าน้ำหนัก โคดทั้งหมดด้านล่าง
#การสร้าง GUI บน python # 1 เริ่มจาก import library from tkinter import * # 2 สร้างชื่อฟอร์มของ GUI เพื่อใช้เรียกและแสดงผล เป็นตัวแปร app=Tk() #การประกาศ app ให้เรียกใช้ form gui จากtkinter app.title("โปรแกรม สมโภชน์") #การแสดงผล title gui # 3 กำหนดขนาดแอพว่าจะแสดงผล กว้าง x สูงเท่าไหรบนหน้าจอ app.geometry("300x500") #กว้าง 300 สูง 500 pixel LabelHeight=Label(app,text="ส่วนสูง:") #สรา้ง label ชือ LabelHeight LabelHeight.grid(column=0,row=0) #สั่งให้แสดงผลบน GUI ที่ col0 row0 #5 สร้าง Input เพื่อรับค่าจากการกรอกของ user InputHeight=Entry(app,width=30) # ประกาศตัวแปรชื่อ InputHeight #เป็นรับค่า Entry และเก็บ value หรือข้อความ (ตัวหนังสือ ตัวเลข) 30 ตัวอักษร InputHeight.grid(column=1,row=0) #9 สร้าง Label เก็บค่าน้ำหนัก LabelWeight=Label(app,text="น้ำหนัก") LabelWeight.grid(column=0,row=1) #10 สร้าง input เพื่อเก็บค่าน้ำหนัก InputWeight=Entry(app,width=30) InputWeight.grid(column=1,row=1) #8 จะสร้าง function เมื่อกดปุ่ม ButtonCalculate ให้ LabelSummary ไปดึงค่าจาก #InputHeight ที่ user กรอกข้อมูลได้ มาแสดง def calcualte_summary(): LabelSummary['text']=InputHeight.get() #.get() รับค่าการกรอก #['text'] หมายถึงให้เปลี่ยนข้อความเดิม เป็นสิ่งที่กรอกใน InputHeight #ให้ไปเพิ่ม command ใน #6 ส่วนของ ButtonCalculate หลัง text="คำนวน" #เพิ่ม command=calcualte_summary โดยเรียกใช้ calcualte_summary() #6 สร้างปุ่มกดเพื่อกดคำนวน ButtonCalculate=Button(app,text="คำนวน",command=calcualte_summary) #สร้างปุ่มกดบน gui app #ตั้งชื่อว่า ButtonCalculate แล้วให้แสดงคำว่า คำนวน ButtonCalculate.grid(column=1,row=2) # 7 จะทดสอบ input ที่รับค่าส่วนสูง (InputHeight) โดยสร้าง Label มาแสดงผล #เมื่อกดปุ่ม Button LabelSummary=Label(app,text="กรอก:") LabelSummary.grid(column=1,row=3) #4 แสดงผล gui หรือแสดงหน้าแอพของเรา app.mainloop() # เรียกโชว์หน้าจอ GUI ผ่านคำสั่ง mainloop()
ลองให้กดปุ่มแล้วเอา ส่วนสูง+น้ำหนัก แล้วแสดงผลตรง LabelSummary
#การสร้าง GUI บน python # 1 เริ่มจาก import library from tkinter import * # 2 สร้างชื่อฟอร์มของ GUI เพื่อใช้เรียกและแสดงผล เป็นตัวแปร app=Tk() #การประกาศ app ให้เรียกใช้ form gui จากtkinter app.title("โปรแกรม สมโภชน์") #การแสดงผล title gui # 3 กำหนดขนาดแอพว่าจะแสดงผล กว้าง x สูงเท่าไหรบนหน้าจอ app.geometry("300x500") #กว้าง 300 สูง 500 pixel LabelHeight=Label(app,text="ส่วนสูง:") #สรา้ง label ชือ LabelHeight LabelHeight.grid(column=0,row=0) #สั่งให้แสดงผลบน GUI ที่ col0 row0 #5 สร้าง Input เพื่อรับค่าจากการกรอกของ user InputHeight=Entry(app,width=30) # ประกาศตัวแปรชื่อ InputHeight #เป็นรับค่า Entry และเก็บ value หรือข้อความ (ตัวหนังสือ ตัวเลข) 30 ตัวอักษร InputHeight.grid(column=1,row=0) #9 สร้าง Label เก็บค่าน้ำหนัก LabelWeight=Label(app,text="น้ำหนัก") LabelWeight.grid(column=0,row=1) #10 สร้าง input เพื่อเก็บค่าน้ำหนัก InputWeight=Entry(app,width=30) InputWeight.grid(column=1,row=1) #8 จะสร้าง function เมื่อกดปุ่ม ButtonCalculate ให้ LabelSummary ไปดึงค่าจาก #InputHeight ที่ user กรอกข้อมูลได้ มาแสดง def calcualte_summary(): LabelSummary['text']=int(InputHeight.get())+int(InputWeight.get()) #.get() รับค่าการกรอก #['text'] หมายถึงให้เปลี่ยนข้อความเดิม เป็นสิ่งที่กรอกใน InputHeight #ให้ไปเพิ่ม command ใน #6 ส่วนของ ButtonCalculate หลัง text="คำนวน" #เพิ่ม command=calcualte_summary โดยเรียกใช้ calcualte_summary() #6 สร้างปุ่มกดเพื่อกดคำนวน ButtonCalculate=Button(app,text="คำนวน",command=calcualte_summary) #สร้างปุ่มกดบน gui app #ตั้งชื่อว่า ButtonCalculate แล้วให้แสดงคำว่า คำนวน ButtonCalculate.grid(column=1,row=2) # 7 จะทดสอบ input ที่รับค่าส่วนสูง (InputHeight) โดยสร้าง Label มาแสดงผล #เมื่อกดปุ่ม Button LabelSummary=Label(app,text="กรอก:") LabelSummary.grid(column=1,row=3) #4 แสดงผล gui หรือแสดงหน้าแอพของเรา app.mainloop() # เรียกโชว์หน้าจอ GUI ผ่านคำสั่ง mainloop()